บันทึกครั้งที่ 3
วัน จันทร์ ที่ 25 มกราคม 2559
เวลา 08.30 - 10.30 น.
เนื้อหาที่ได้เรียน
วันนี้อาจารย์บรรยาย ในหัวข้อ
"การจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย"
ประเภทของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ประเภทของกิจกรรมเคลื่อนไหวเข้าจังหวะ แบ่งออกเป็น
1. ประเภทเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานตามจังหวะ
2. ประเภทฝึกปฏิบัติตามสัญญาณหรือข้อตกลง
3. ประเภทกิจกรรมเนื้อหา
4. ประเภทฝึกจินตนาการจากคำบรรยาย
5. ประเภทกิจกรรมฝึกความจำ
การเคลื่อนไหวเบื้องต้น
- เมื่อได้ยินจังหวะดังเน้นหนัก
เด็กอาจนึกถึงการเดินแถวแบบทหาร หรือการกระโดดของกบ การควบม้า ฯลฯ
การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
-เมื่อได้ยินเสียงจังหวะที่เบา
ๆ และช้าๆ เด็กอาจนึกถึงการเคลื่อนไหวของใบไม้ที่ต้องลม นกกำลังบิน
ตัวหนอนกำลังคลาน ว่าวกำลังลอย ฯลฯ
- การเล่นเกมประกอบเพลง เช่น เก้าอี้ดนตรี ฯลฯ
- การเล่นเกมต่างๆ ของไทย เช่น มอญซ่อนผ้า
งูกินหาง รีรีข้าวสาร ฯลฯ
- การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
(การร้องเพลงประกอบท่าทาง) เช่น การเคลื่อนไหวประกอบเพลงกระต่าย ฯลฯ
- การเต้นรำพื้นเมือง เช่น
การเต้นรำของชาวพื้นเมืองเดนมาร์ก เพลงช่างทำรองเท้า ฯลฯ
เพลงที่มีท่าทางประกอบและการเล่นประกอบเพลง
- เป็นการเคลื่อนไหวที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้หัดรวบรวมความคิด
และสนใจในสิ่งที่กำลังทำอยู่ เด็กรู้จักบังคับการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย
เช่น นิ้วมือ แขน ขา มือให้เกิดขึ้นพร้อมๆ กันตามจังหวะ
การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
- การเดิน
- การวิ่ง
- การกระโดดเขย่ง
- การกระโจน
- การโดดสลับเท้า
- การสไลด์
-การควบม้า
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ แบ่งออกเป็น 3
ประเภท
1.การเคลื่อนไหวแบบยืนอยู่กับที่
2.การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่จากที่เดิม
3.การเคลื่อนไหวแบบประกอบอุปกรณ์หรือวัตถุ
การรู้จักส่วนต่างๆ ของร่างกาย
- การเตรียมร่างกายให้พร้อมทุกส่วน
เพื่อให้มีความคล่องตัว ถือว่าเป็นการปูพื้นฐานเบื้องต้นที่สำคัญอย่างหนึ่ง
บริเวณและเนื้อที่
- การเคลื่อนไหวไม่ว่าจะเป็นเพียงการขยับเขยื้อนร่างกายบางส่วนหรือการเคลื่อนตัวย่อมต้องการบริเวณและเนื้อที่ที่จะเคลื่อนไหวได้จากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งตลอดเวลา
ระดับการเคลื่อนไหว
- ระดับการเคลื่อนไหวทุกชนิดหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงระดับความสวยงาม
ความสมดุล ความเหมาะสมและท่าทางที่หลากหลายจะไม่เกิดขึ้น
ทิศทางของการเคลื่อนไหว
- การเคลื่อนไหวย่อมมีทิศทางไปข้างหน้า
ไปข้างหลัง ไปข้างๆ หรือเคลื่อนตัวไปรอบทิศ
การฝึกจังหวะ การทำจังหวะแบ่งออกเป็น 4
วิธี
การทำจังหวะด้วยการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย
การทำจังหวะด้วยการเปล่งเสียง
การทำจังหวะด้วยการใช้เครื่องเคาะจังหวะ
การทำจังหวะด้วยการเคลื่อนไหว
วัตถุประสงค์ของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
-พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกายให้ได้เคลื่อนไหวอย่างสัมพันธ์กัน
-ให้เด็กได้ผ่อนคลายความตึงเครียด
-ให้เด็กได้รับประสบการณ์
ความสนุกสนาน รื่นเริง
-เสนองความต้องการตามธรรมชาติ
ความสนใจและความพอใจของเด็ก
-ฝึกการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี
แนวทางการประเมิน
-สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ
ของร่างกาย
-สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่
ไม่ซ้ำกัน
-สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
-สังเกตการแสดงออก
-สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
หัวข้อต่อมาคือ "สมองกับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย"
ต่อมาอาจารย์ให้ดูคลิปท่าทางการบริหารสมอง
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน ให้ความรู้มือกับอาจารย์เป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน กล้าแสดงออก
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ใจดี เป็นกันเอง ไม่ดุ ถึงแม้ว่าเพื่อนจะคุยกันบ้างในคาบเรียน
วันพฤหัสบดี ที่ 28 มกราคม 2558
เวลา 08.30-11.30 น.
-------------------ไม่มีการเรียนการสอน------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น