วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บัทึรั้ที่ 3

วั จัร์ ที่ 25    2559
า   08.30 - 10.30 .


เนื้อหาที่ได้เรียน
     วันนี้อาจารย์บรรยาย ในหัวข้อ  "การจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวสำหรับเด็กปฐมวัย"
ประเภทของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
      ประเภทของกิจกรรมเคลื่อนไหวเข้าจังหวะ แบ่งออกเป็น
  1. ประเภทเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานตามจังหวะ
  2. ประเภทฝึกปฏิบัติตามสัญญาณหรือข้อตกลง
  3. ประเภทกิจกรรมเนื้อหา
  4. ประเภทฝึกจินตนาการจากคำบรรยาย
  5. ประเภทกิจกรรมฝึกความจำ

การเคลื่อนไหวเบื้องต้น
 -  เมื่อได้ยินจังหวะดังเน้นหนัก เด็กอาจนึกถึงการเดินแถวแบบทหาร หรือการกระโดดของกบ การควบม้า ฯลฯ

 การเคลื่อนไหวประกอบเพลง     
-เมื่อได้ยินเสียงจังหวะที่เบา ๆ และช้าๆ เด็กอาจนึกถึงการเคลื่อนไหวของใบไม้ที่ต้องลม นกกำลังบิน ตัวหนอนกำลังคลาน ว่าวกำลังลอย ฯลฯ
- การเล่นเกมประกอบเพลง เช่น เก้าอี้ดนตรี ฯลฯ
- การเล่นเกมต่างๆ ของไทย เช่น มอญซ่อนผ้า งูกินหาง รีรีข้าวสาร ฯลฯ
- การเคลื่อนไหวประกอบเพลง (การร้องเพลงประกอบท่าทาง) เช่น การเคลื่อนไหวประกอบเพลงกระต่าย ฯลฯ
- การเต้นรำพื้นเมือง เช่น การเต้นรำของชาวพื้นเมืองเดนมาร์ก เพลงช่างทำรองเท้า ฯลฯ
เพลงที่มีท่าทางประกอบและการเล่นประกอบเพลง
เป็นการเคลื่อนไหวที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้หัดรวบรวมความคิด และสนใจในสิ่งที่กำลังทำอยู่ เด็กรู้จักบังคับการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น นิ้วมือ แขน ขา มือให้เกิดขึ้นพร้อมๆ กันตามจังหวะ

การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
- การเดิน
- การวิ่ง
- การกระโดดเขย่ง
- การกระโจน
- การโดดสลับเท้า
- การสไลด์
-การควบม้า

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท
1.การเคลื่อนไหวแบบยืนอยู่กับที่
2.การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่จากที่เดิม
3.การเคลื่อนไหวแบบประกอบอุปกรณ์หรือวัตถุ

การรู้จักส่วนต่างๆ ของร่างกาย
การเตรียมร่างกายให้พร้อมทุกส่วน เพื่อให้มีความคล่องตัว ถือว่าเป็นการปูพื้นฐานเบื้องต้นที่สำคัญอย่างหนึ่ง
บริเวณและเนื้อที่
การเคลื่อนไหวไม่ว่าจะเป็นเพียงการขยับเขยื้อนร่างกายบางส่วนหรือการเคลื่อนตัวย่อมต้องการบริเวณและเนื้อที่ที่จะเคลื่อนไหวได้จากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งตลอดเวลา
ระดับการเคลื่อนไหว
 -   ระดับการเคลื่อนไหวทุกชนิดหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงระดับความสวยงาม ความสมดุล ความเหมาะสมและท่าทางที่หลากหลายจะไม่เกิดขึ้น

ทิศทางของการเคลื่อนไหว
-   การเคลื่อนไหวย่อมมีทิศทางไปข้างหน้า ไปข้างหลัง ไปข้างๆ หรือเคลื่อนตัวไปรอบทิศ

การฝึกจังหวะ การทำจังหวะแบ่งออกเป็น 4 วิธี
การทำจังหวะด้วยการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย
การทำจังหวะด้วยการเปล่งเสียง
การทำจังหวะด้วยการใช้เครื่องเคาะจังหวะ
การทำจังหวะด้วยการเคลื่อนไหว

วัตถุประสงค์ของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
 -พัฒนาอวัยวะทุกส่วนของร่างกายให้ได้เคลื่อนไหวอย่างสัมพันธ์กัน
 -ให้เด็กได้ผ่อนคลายความตึงเครียด
 -ให้เด็กได้รับประสบการณ์ ความสนุกสนาน รื่นเริง
 -สนองความต้องการตามธรรมชาติ ความสนใจและความพอใจของเด็ก
 -ฝึกการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี

แนวทางการประเมิน
     -สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย
     -สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกัน
     -สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่งและข้อตกลง
     -สังเกตการแสดงออก

    -สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
หัวข้อต่อมาคือ  "สมองกับการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย"














ต่อมาอาจารย์ให้ดูคลิปท่าทางการบริหารสมอง


ประเมินตนเอง
    ตั้งใจเรียน  ให้ความรู้มือกับอาจารย์เป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
    วันนี้เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน กล้าแสดงออก 
ประเมินอาจารย์
    อาจารย์ใจดี เป็นกันเอง ไม่ดุ ถึงแม้ว่าเพื่อนจะคุยกันบ้างในคาบเรียน

วัหัดี  ที่  28   2558

  08.30-11.30 .


-------------------ไม่มีการเรียนการสอน------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น